7 สุดยอดเทคโนโลยียุคใหม่ เพิ่มความปลอดภัยในบ้านและคอนโด

7 สุดยอดเทคโนโลยียุคใหม่ เพิ่มความปลอดภัยในบ้านและคอนโด

By propso    16 มี.ค. 2565  ข่าวสาร


7 สุดยอดเทคโนโลยียุคใหม่ เพิ่มความปลอดภัยในบ้านและคอนโด
 

         

           ในยุคสมัยนี้ความปลอดภัยที่แน่นหนาถือเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม เพราะความปลอดภัยในชีวิตแล้วทรัพย์สินถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุดของเรา ที่อาศัยอยู่ที่บ้านหรือคอนโดเองก็ตาม ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีใหม่ ๆ มากมายเพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้สูงขึ้น เพื่อสร้างความสบายใจให้แก่ผู้อยู่อาศัย โดยเฉพาะพี่ ๆ คนไหนที่อยู่คนเดียว เรื่องความปลอดภัยต้องมาก่อน 

          วันนี้น้อง Propso จะมาแชร์ 7 อุปกรณ์เทคโนโลยียุคใหม่เพื่อเพิ่มความปลอดภัยภายในบ้านหรือคอนโดของเรา ไม่ว่าจะบ้านเก่าหรือบ้านใหม่ก็สามารถติดตั้งระบบความปลอดภัยที่ทันสมัยนี้ได้

 

กล้องวงจรปิด

          กล้องวงจรปิดเป็นเทคโนโลยีความปลอดภัยที่ได้รับการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปัจจุบันมีกล้องวงจรปิดให้เราเลือกหลายแบบ และไม่ได้ใช้บันทึกภาพเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังสามารถตรวจจับการเคลื่อนไหวและส่งเสียเตือนได้ บางรุ่นยังสามารถพูดผ่านสมาร์ทโฟนแล้วเสียงออกที่กล้องวงจรปิด เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการสื่อสารกับคนอื่น ๆ ภายในบ้าน หรือแม้แต่สัตว์เลี้ยงของเรา เจ้าของบ้านสามารถดูภาพได้แบบเรียลไทม์ ภาพย้อนหลัง สามารถควบคคุมทิศทางกล้อง และรับการแจ้งเตือนเมื่อกล้องพบเห็นการเคลื่อนไหวในสมาร์ทโฟนได้เลย
 

กลอนประตูดิจิทัล

          กลอนประตูดิจิทัลเป็นนวัตกรรมความปลอดภัยที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะในคอนโดและบ้านสมัยใหม่ โดยที่เราไม่จำเป็นต้องใช้กุญแจเปิดประตูอีกต่อไป เพียงกดรหัส ใช้คีย์การ์ที่บันทึกไว้ หรือแสกนลายนิ้วมือ ผู้ที่ได้รับอนุญาตก็สามารถเปิดประตูเข้าบ้านได้ และจะร้องเตือนทันทีเมื่อถูกงัดแงะ ดังนั้นจึงปลอดภัยมาก หมดปัญหาเรื่องลืมกุญแจบ้านไปเลย
 

 

ระบบวิดีโอดอร์โฟน

          ระบบวิดีโอดอร์โฟน (Video Door Phone) หรือระบบอินเตอร์คอมแบบเห็นหน้า เป็นเทคโนโลยีกริ่งประตูยุคใหม่ที่ช่วยให้ผู้อยู่อาศัยมองเห็นใบหน้าของแขกที่มาเยือนได้โดยที่ยังไม่ต้องเปิดประตูบ้านหรือคอนโด หากเราไม่รู้จักคนที่กดกริ่งก็สามารถสอบถามจุดประสงค์การมาเยือนได้ผ่านลำโพงเสียง ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่เหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับผู้หญิงที่อยู่บ้านคนเดียว และเรายังสามารถปฏิเสธการเปิดประตูบ้านผ่านระบบวิดีโอดอร์โฟนได้เลย
 

ระบบตรวจจับผู้บุกรุก

          จริง ๆ และระบบตรวจจับผู้บุกรุกได้มีมานานหลายสิบปีแล้ว และได้รับการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง จนในปัจจุบันมีระบบตรวจจับที่สามารถแจ้งเตือนเจ้าของบ้านผ่านสมาร์ทโฟนหรือแจ้งถึงรปภ. ในโครงการบ้านและคอนโดได้เลย หรือแจ้งถึงศูนย์ควบคุมความปลอดภัยและตำรวจได้ทันที โดยระบบจะตรวจจับผู้บุกรุกโดยเซ็นเซอร์ ผ่านการตรวจจับการงัดแงะประตูหน้าต่าง และอาจใช้งานร่วมกับกล้องวงจรปิดด้วยได้ ที่ดีไปกว่านั้นคือ ระบบนี้จะเตือนทันทีเมื่อประตูหรือหน้าต่างถูกเปิด
 

เครื่องตรวจจับควัน

          เครื่องตรวจจับควันหรือตรวจจับความร้อน เป็นอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยที่หลาย ๆ คนมองข้าม แต่อุปกรณ์นี้คือสิ่งที่จะช่วยรักษาชีวิตและทรัพย์สินของเราภายในบ้านได้ หากเกิดเหตุเพลิงไหม้ในยามวิกาล เมื่อเครื่องตรวจจับควันตรวจจับควันไฟได้ หรือตรวจจับพบความร้อนที่สูงผิดปกติ อุปกร์จะร้องเตือนทันที ทำให้เราสามารถดับไฟหรือหลบหนีออกจากบ้าน และแจ้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้ทันเวลา
 


 

เชื่อมต่อบ้านด้วยระบบ IoT

          Internet of Things (IoT) หากแปลตรงตัวจะหมายความว่า สิ่งใด ๆ ล้วนแล้วแต่เชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ต ซึ่งเป็นชื่อเรียกของเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ยุคใหม่ที่สามารถเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตผ่าน Wifi หรือระบบ LAN หากบ้านไหนติดตั้งเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีระบบ IoT เจ้าของบ้านก็จะควบคุมดูแลเครื่องใช้ไฟฟ้าได้แม้ตัวจะไม่อยู่บ้าน เช่น

  • การสั่งปิดหลอดไฟ

          สมัยนี้หลอดไฟยุคใหม่สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตเพื่อสั่งการเปิด-ปิดผ่านสามาร์ทโฟนได้ ซึ่งนอกจากจะเพิ่มความสะดวกสบายแล้ว ยังช่วยลดโอกาสการตกเป็นเป้าหมายการโจรกรรมในช่วงวันหยุดยาวที่เราไม่อยู่บ้านได้อีกด้วย

  • การสั่งการเครื่องใช้ไฟฟ้า

          เครื่องใช้ไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็น ตู้เย็น เครื่องปรับอากาศ กาน้ำร้อน ปลั๊กไฟ ทุกอุปกรณ์ที่ใช้ไฟฟ้าในบ้านที่มี IoT สามารถเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตเพื่อควบคุมการทำงานได้ หรือแม้แต่กล้องวงจรปิดออนไลน์ ก็คืออุปกรณ์ IoT อย่างหนึ่งด้วยเช่นกัน

  • การเข้าออกประตูบ้าน

          กลอนประตูดิจิทัลที่ว่าล้ำแล้ว แต่กลอนประตูที่สามารถสั่งการได้จากสมาร์ทโฟนนั้นล้ำยิ่งกว่า! สามารถทำได้แม้กระทั่งอนุญาตให้แขกเข้าบ้านได้หรือได้ โดยเจ้าของบ้านไม่จำเป็นต้องเดินมาเปิดประตู หรืออนุญาตให้แขกเข้าบ้านได้แม้ตัวเราจะอยู่ข้างนอกก็ตาม
 

ระบบตรวจสอบการเข้าออก

          ระบบตรวจสอบคนเข้าออกนั้นเป็นเทคโนโลยีรักษาความปลอดภัยในระดับโครงการที่อยู่อาศัย ซึ่งจะช่วยให้ลูกบ้านอุ่นใจมากยิ่งขึ้น และถือเป็นระบบรักษาความปลอดภัยพื้นฐานในคอนโดโครงการใหม่ ๆ โดยการตรวจสอบการเข้าออกโครงการที่ดีจะต้องใช้ระบบคีย์การ์ด หรือล้ำสมัยกว่านั้น บางโครงการเริ่มควบคุมการเข้าออกผ่านสมาร์ทโฟนของลูกบ้าน เพื่ออนุญาตให้แขกของแต่ละบ้านเข้ามารอในล็อบบี้คอนโดได้ ผ่านการใช้ QR Code และมีการเก็บบันทึกประวัติการเข้าออกผ่านการอ่านบัตรประชาชน เป็นต้น

 

          ทั้งหมดนี้คือเทคโนโลยียุคใหม่ ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองความต้องการของเรามากขึ้นค่ะ น้อง Propso เห็นด้วยว่า ความปลอดภัยของคนภายในบ้านและทรัพย์สินเป็นเรื่องที่เรามองข้ามไม่ได้โดยเด็ดขาด การลงทุนหนึ่งครั้งสามารถใช้งานได้นานหลายปี แล้วพี่ ๆ ล่ะคะ มีความคิดเห็นว่ายังไงกันบ้าง

         วันนี้น้อง Propso ต้องขอตัวลาไปก่อน บทความหน้าจะเป็นเรื่องราวดี ๆ อะไรมาแชร์ให้พี่ ๆ ได้อ่านกันอีก อย่าลืมติดตามกันด้วยนะคะ บ๊ายบายค่า ^^

 

ดู 10 บ้านเช่าใกล้มหาวิทยาลัย

  1. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  2. มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  3. มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
  4. มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
  5. มหาวิทยาลัยศรีปุม
  6. มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
  7. มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (ABAC)
  8. มหาวิทยาลัยสยาม
  9. มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
  • 7 สุดยอดเทคโนโลยียุคใหม่ เพิ่มความปลอดภัยในบ้านและคอนโด

ข่าวน่าสนใจ

ข่าวล่าสุด

แนะนำ